1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ถ้าแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายของระบบการศึกษาได้กี่ประเภท อะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ถ้าแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายของระบบการศึกษาได้ 3 ประเภท ได้แก่
1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน หมายถึง หน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกต่างกัน ได้แก่ ศูนย์สื่อการศึกษา หรือหน่วยบริการสื่อการศึกษา
2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ เป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน ทักษะในการประกอบอาชีพ และทักษะที่จาเป็นสำหรับความรู้ด้านอื่นๆ เป็นฐานในการดำรงชีวิต เช่น ศูนย์ฝึกอาชีพ, ศูนย์การเรียน เป็นต้น
3. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาจากประสบการณ์การทำงาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความบันเทิง และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นต้น
2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกต่างกัน
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ เป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน ทักษะในการประกอบอาชีพ และทักษะที่จาเป็นสำหรับความรู้ด้านอื่นๆ เป็นฐานในการดำรงชีวิต
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาจากประสบการณ์การทำงาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความบันเทิง และการพัฒนาคุณภาพชีวิต
3. ให้นิสิตหาตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท ละ 3 ศูนย์ พร้อมบอกสถานที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์นั้น ๆ พร้อมแหล่งอ้างอิง
ตอบ 1.ศุนย์ทรัพยาการการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน
1. ห้องนันทนาการ โรงเรียนวัดเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ คือ ใช้สำหรับสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระ แหล่งอ้างอิง http://www.watsadet.ac.th/increase_data/l_learning/index.html#t22
2. ห้องคอมพิวเตอร์ โรงเรียนวัดเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ คือ ใช้สำหรับการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีและเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต แหล่งออ้างอิง http://www.watsadet.ac.th/increase_data/l_learning/index.html#t26
3. ห้องนวัตกรรมเทคโนโลยี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ คือ ใช้สำหรับการเรียนการสอนในเรื่องนวัตกรรม และ เทคโนโลยี แล่งอ้างอิง http://triamudom.ac.th/index.php?option=com_content&view=article&id=88&Itemid=10
2.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ
1. ศูนย์ศิลปะชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลุ่มเป้าหมาย ประชาชนทั่วไป
2. ศูนย์หัตถกรรมบ่อสร้าง สันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ คือ ประชาชนทั่วไป แหล่งอ้างอิง http://www.somboontours.com/packcar.php?id=234
3. ศูนย์หัตถกรรม เครื่องปั้นดินเผา หมู่บ้านด่านเกวียน อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ คือ ประชาชนทั่วไป แหล่งอ้างอิง http://www.wunca.uni.net.th/wunca22/index.php?option=com_content&view=article&id=51&Itemid=62
3. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย
1. พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย จังหวัดนครปฐม กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ คือ ประชาชนทั่วไป
2. พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี กลุ่มเป้าหมายของศูนย์คือ ประชาชนทั่วไป แหล่งอ้างอิง http://www.tis-museum.org/index_sub.html
3. พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย อำเภอศาลยา จังหวัดนครปฐม กุ่มเป้าหมาของศูนย์คือ ประชาขนทั่วไป
แหล่งอ้างอิง http://thai.tourismthailand.org/what-to-see-do/sights-attractions/info-page/cat/12/attraction/5154/parent/340/lang/2/
4. ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
ตอบ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ หอศิลป์
4.1 นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
นโยบาย
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป์ มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีคุณค่าทั้งที่เป็นผลงานของศิลปินชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่และเป็นประโยชน์ทางการศึกษาด้านศิลปะแก่สาธารณชน จึงได้จัดสถานที่สำหรับความร่วมมือระหว่างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป์ และองค์กร หรือปัจเจกบุคคลที่ประสงค์จะจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ในระหว่างการจัดแสดงและเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ
วิสัยทัศน์
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป์เป็นแหล่งที่เก็บรวบรวม และจัดแสดงศิลปวัตถุทางด้านศิลปะทั้งศิลปะแบบประเพณีและศิลปะร่วมสมัยของศิลปินผู้มีชื่อเสียงของประเทศไทย
กลุ่มเป้าหมาย
- ศิลปิน / ผู้ทำงานในแวดวงศิลปะ
- นักเรียน / นักศึกษา
- บุคคลทั่วไป
- สื่อมวลชน
4.2 แหล่งที่มาของศูนย์
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ตั้งอยู่บนถนนเจ้าฟ้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เดิมเป็นอาคารโรงกษาปณ์ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ตามแบบสถาปัตยกรรมตะวันตกยุคฟื้นฟูวิทยาการ สำหรับเป็นโรงงานผลิตเหรียญกษาปณ์ เมื่อมีการพัฒนาเครื่องจักรที่ใหญ่โตขึ้นในเวลาต่อมา จึงย้ายที่ทำการไป ณ โรงกษาปณ์ ปัจจุบันอาคารแห่งนี้จึงร้างลง ครั้นในวาระครบ 100 ปีการพิพิธภัณฑ์ไทย กรมศิลปากรมีโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานด้านศิลปะสมัยใหม่ จึงได้ขอใช้อาคารโรงกษาปณ์เก่านี้เป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑสถานศิลปะ ซึ่งกรมธนารักษ์ได้ยินดีมอบอาคารแห่งนี้แก่กรมศิลปากร เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ.2517
กรมศิลปากรได้ดำเนินการซ่อมแซมอาคาร ปรับปรุงภายในให้เหมาะต่อการเป็นพิพิธภัณฑสถานศิลปะ จนแล้วเสร็จและได้มีพิธีเปิดเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเสด็จมาทรงเปิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2520 มีชื่อในครั้งแรกเปิดนี้ว่า “หอศิลปแห่งชาติ” หลังจากนั้นหอศิลปแห่งชาติก็ได้ปิดลงเพื่อปรับปรุงพื้นที่และจัดแสดงผลงานเพิ่มเติมจนเสร็จสมบูรณ์ และเปลี่ยนชื่อให้ตรงตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปะวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ว่า “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2521 ดำเนินงานต่อมาในฐานะฝ่ายหนึ่งของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กองพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทั่งในปีพ.ศ. 2538 ได้มีกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมศิลปากรใหม่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น "หอศิลปแห่งชาติ" และได้รับการขยายหน่วยงานให้เติบโตขึ้นเทียบเท่าส่วน มีผู้บริหารเป็นผู้อำนวยการระดับ 8 ขึ้นตรงต่อสำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร โดยมีหน่วยงานย่อยอยู่ในความดูแลอีก 1 แห่ง คือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์ และต่อมาในปี 2541 ได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป" เช่นเดิมจนปัจจุบัน ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 95 ตอนที่ 18 ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521
4.3 แผนการดำเนินงาน
1. เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่เก็บรวบรวม และจัดแสดงศิลปวัตถุทางด้านศิลปะทั้งศิลปะแบบประเพณีและศิลปะร่วมสมัยของศิลปินผู้มีชื่อเสียงของประเทศไทย
2. จัดแสดงภาพเขียน จิตรกรรม ประติมากรรม ศิลปประยุกต์ และงานฝีมือที่เป็นประณีตศิลป์ของศิลปินต่าง ๆ ตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน
3. วางแผน คิดค้น วิเคราะห์ วิจัย เรื่องราวทางด้านศิลปะ สาขาทัศนศิลป์เพื่อการคิดค้นและพัฒนาการจัดแสดง และการปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลปะ
4. ให้บริการทางการศึกษา จัดกิจกรรม จัดนิทรรศการให้ความรู้ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจการต่าง ๆ ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลปะ
5. ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของวัตถุที่จัดแสดงและอาคารสถานที่
6. ดำเนินการป้องกันการเสื่อมสภาพของวัตถุ ตรวจสอบสภาพ และซ่อมสงวนรักษาวัตถุที่จัดแสดงและเก็บรวบรวมไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลปะ
7. ประสานงาน ให้ความร่วมมือ และเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการและการจัดแสดงภาพศิลปกรรมชิ้นเยี่ยมกับหน่วยงาน องค์กรทั้งในและต่าง ประเทศ
8. ให้คำปรึกษา แนะนำ ตอบข้อหารือทางวิชาการ และให้ความร่วมมือส่งเสริม สนับสนุนกิจการและการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานด้านศิลปะ ทั้งของภาครัฐและเอกชน
5. ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
5.1 แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
5.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
5.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
ตอบ
1. แผนผังศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านนาปริก
แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
- ประเภท Line and Staff Organization เพราะ เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างสาหรับหน่วยงานขนาดใหญ่ ซึ่งลาพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดาเนินการได้ จึงมีในรูปแบบของคณะกรรมการต่าง ๆ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทางานโดยมีอำนาจทางอ้อมในการดาเนินการนั้น ๆ
แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
- ประเภท Line Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอำนาจหน้าที่กันเป็น ขั้น ๆ จากระดับสูงสุดไปจนกระทั่งต่ำสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น